• 0 7428 9269
  • reg-staff@group.psu.ac.th

ภารกิจ

กองทะเบียนและประมวลผลเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านการรับนักศึกษา ด้านทะเบียนและประมวลผลของนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ มีภารกิจหลักดังต่อไปนี้

ภารกิจหลัก

  • รับนักศึกษาปริญญาตรี
  • รับรายงานตัวหนักศึกษาใหม่
  • ทะเบียนประวัติ โดยจัดเก็บและบันทึกข้อมูลพื้นฐานต่างๆของนักศึกษาให้เป็นปัจจุบัน
  • รับลงทะเบียนเรียน
  • ออกบัตรประจำตัวนักศึกษา
  • จัดทำตารางเรียน
  • จัดทำตารางสอบ
  • คำนวณผลการศึกษา
  • แจ้งผลการศึกษา
  • ตรวจสอบการสำเร็จการศึกษาและเสนอขออนุมัติปริญญา/ประกาศนียบัตร
  • จัดทำใบปริญญาบัตร/ประกาศนียบัตร
  • ออกใบประมวลผลการศึกษา
  • ออกหนังสือรับรองต่างๆ
  • ให้บริการหน้าเคาน์เตอร์แก่นักศึกษา
  • ให้บริการรับชำระเงินค่าเอกสารสำคัญทางการศึกษา

ภารกิจพิเศษ

ด้วยภาระงานที่ดำเนินงานเป็นงานที่มีความสำคัญและเป็นหัวใจงานหนึ่งของมหาวิทยาลัย จึงต้องดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ สัมฤทธิผลและต้องพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง จึงให้บุคลากรมีส่วนร่วมเป็นคณะทำงานคณะต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

  • คณะกรรมการบริหารกองทะเบียนและประมวลผล
    • พัฒนางานและขับเคลื่อนหน่วยงานให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและทันสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง
    • แก้ไขปัญหาสถานการณ์ การดำเนินงาน ให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง สะดวก รวดเร็ว และคล่องตัว
    • เป็นที่ปรึกษาของคณะทำงานชุดต่างๆ
  • คณะกรรมการควบคุมภายในกองทะเบียนและประมวลผล
    • จัดให้มีระบบควบคุมภายในของกอง
    • ติดตามและประเมินผลการควบคุมภายใน
    • จัดทำรายงานการควบคุมภายในของกอง
    • ปรับปรุงพัฒนาระบบการควบคุมภายในให้มีประสิทธิผลยิ่งขึ้น
  • คณะกรรมการอำนวยการด้านประกันคุณภาพกองทะเบียนและประมวลผล
  • คณะกรรมการดำเนินการด้านประกันคุณภาพกองทะเบียนและประมวลผล
  • คณะทำงานพัฒนาโปรแกรมระบบทะเบียนนักศึกษา (กองทะเบียนและประมวลผล)
    • วิเคราะห์/สังเคราะห์ การปฏิบัติงาน ระเบียบฯ/ประกาศ/คำสั่งที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาระบบทะเบียนนักศึกษาให้สอดคล้องกับการทำงาน
    • ร่วมมือกับศูนย์คอมพิวเตอร์พัฒนาระบบทะเบียนนักศึกษา ระบบสารสนเทศนักศึกษา ระบบการเงิน ระบบทะเบียนประวัติ ให้มีความสะดวกต่อการใช้งานทั้งส่วนของกองและหน่วยงานอื่น
    • ควบคุม ดูแล ความถูกต้องของข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน การจัดเก็บข้อมูลไม่ให้สูญหาย
    • ร่วมกับงานทะเบียนวิทยาเขต พัฒนาโปรแกรมระบบทะเบียนนักศึกษาให้เป็นแนวปฏิบัติเดียวกัน
  • คณะทำงานพัฒนาเว็บไซต์กองทะเบียนและประมวลผล
    • รวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานและเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์
    • ควบคุมดูแลข้อมูลข่าวสาร ที่เผยแพร่ให้ทันสมัย ตามช่วงเวลาของกิจกรรม
    • จัดทำรายงานสถิตินักศึกษา เช่น จำนวนนักศึกษา จำนวนผู้สำเร็จการศึกษา เพื่อประชาสัมพันธ์และให้หน่วยงานต่างๆนำไปใช้
    • จัดทำระบบต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษา เช่น การตรวจสอบการขอหนังสือรับรองฯ ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดขั้นตอนและเพิ่มคุณภาพการให้บริการ
  • คณะทำงานส่งเสริมกิจกรรม 5 ส.
    • ดำเนินกิจกรรม 5 ส ให้เป็นไปตามนโยบายและตามกำหนดเวลา
    • ดูแลขั้นตอนการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย
    • จัดทำข้อกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติในระบบกิจกรรม 5 ส
    • ประสานงานให้ความช่วยเหลือและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติกิจกรรม 5 ส
    • ติดตามการนำข้อกำหนดกิจกรรม 5 ส ไปปฏิบัติและดำรงรักษาระบบกิจกรรม 5 ส ให้มีการถือปฏิบัติ
    • ประสานงาน วางระบบการดำเนินการด้านการตรวจเยี่ยม (Internal Audit)
    • จัดทำรายงานการปฏิบัติงานตามระบบคุณภาพคณะกรรมการอำนวยการ เพื่อทบทวนและจัดทำเป็นเกณฑ์พื้นฐาน

REG PSU


ที่อยู่
ติอต่อ
แผนที่